Trên cơ sở xác định sự nghiệp giáo dục là của Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 và các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy được các cấp ủy Đảng, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện, đồng thời có sự vào cuộc sâu sát của chính quyền địa phương, sự đồng sức đồng lòng của toàn dân và sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nên đã đạt những kết quả tích cực.
.jpg)
Bên cạnh
xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng mũi nhọn, giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong mỗi một
giáo viên, cán bộ, nhân viên trường học, thì duy trì và nâng cao chất lượng đại
trà được luôn luôn được chú trọng và xác định đó chính là cơ sở, là nền tảng,
là vấn đề cơ bản trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Chất lượng
đại trà được duy trì và nâng cao qua hàng năm học nhất là sau khi thực hiện
Nghị quyết số 29. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục nâng lên, trong đó nổi
bật là việc hạn chế được cơ bản học sinh yếu kém, khắc phục và chấm dứt tình
trạng học sinh ngồi sai lớp ở các cấp học TH và THCS; công tác chăm lo cho giáo
dục dân tộc được đẩy mạnh và đạt hiệu quả thực chất. Chất lượng giáo dục đạo
đức, giáo dục pháp luật được nâng lên... Chất lượng học sinh giỏi, học sinh
năng khiếu được quan tâm bồi dưỡng và đạt được vị thế tốp đầu của tỉnh. Đội ngũ
cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu
đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. 100% trường học
được xây dựng kiên cố hóa, không có trường học tạm, đảm bảo đủ 1 lớp/1 phòng
cho học sinh tiểu học để thuận lợi học 2 buổi/ngày. Đến nay, toàn huyện có
71/84 trường đã đạt chuẩn quốc gia (chuẩn quốc gia mức 2: 11 đơn vị, chuẩn quốc
gia mức 1: 60 đơn vị), chiếm 84,5% (xếp thứ nhất toàn tỉnh về số lượng và tỷ lệ
trường đạt chuẩn quốc gia).
Có được
những kết quả trên, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thuỷ đa nhận được sự
quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ngành
cấp tỉnh, đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã kịp thời, chủ động
triển triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 mà trọng tâm là tập trung vào những
nội dung sau:
1. Nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và xu hướng hội nhập quốc tế; tiếp tục củng cố và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở;
xây dựng xã hội học tập
Rà
soát và thực
hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với học sinh,
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, kịp thời đề xuất, kiến nghị các cấp điều
chỉnh, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển
giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện trên địa bàn huyện.
Củng cố và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục và xoá mù chữ, từng
bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Duy trì và nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ
3.
Thực
hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở. Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích
hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) phù hợp với xu
hướng phát triển ngành nghề của huyện. Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp
với lứa tuổi học sinh.
2. Tăng cường giáo dục đạo đức,
lý tưởng cách mạng, chú
trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật
và ý thức công dân trong các cơ sở giáo dục và đào tạo
Tiếp tục triển khai thực
hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào
tạo gắn với các phong trào thi đua và các cuộc
vận động lớn của ngành.
Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học
đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề
nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh; nâng cao
vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn
hóa cho con em mình.
3. Nâng
cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều
kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới
Khuyến khích đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quan tâm hỗ trợ
giáo viên, cán bộ
quản lý học tập và nghiên cứu khoa học. Ưu tiên bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp để thực hiện chương trình, sách giáo
khoa giáo
dục phổ thông mới. Xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ
sung đội ngũ giáo viên đảm
bảo biên chế cho ngành giáo dục theo định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
4. Chỉ đạo
tốt đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát;
ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo
Chỉ đạo đổi mới
mạnh mẽ công tác quản lý trong các cơ sở giáo dục, coi trọng quản lý
chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và quản lý
tài chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ở các đơn vị trường học để kịp thời tư vấn, thúc đẩy; ngăn chặn và xử lý nghiêm những tiêu cực
trong triển khai thực hiện nhiệm vụ
năm học.
5. Tăng
trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các đơn vị trường học.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, mua sắm bổ
sung thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm thiết
thực, tiết kiệm, hiệu quả.
UBND huyện
bố trí kinh phí thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (hàng năm cấp
khoảng 1,2 tỷ cho sự nghiệp giáo dục mua sắm thiết bị dạy học).
Bên cạnh
những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo ở địa phương cũng còn gặp một số khó khăn, hạn
chế như: Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn chưa thực sự đồng đều giữa
các vùng miền, kinh phí đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo mặc dù đã được
quan tâm nhưng chưa thật sự đáp ứng với yêu cầu của sự đổi mới; huy động xã hội
hoá giáo dục còn hạn chế; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục ở một số đơn vị chưa thật sự đáp ứng trong tình hình mới.
Nhiệm vụ
đặt ra cho giáo dục Lệ Thuỷ trong thời gian tới, theo Nghị quyết đại hội huyện
Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: “Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số
29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá,
hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức,
kỹ năng sống cho học sinh. Giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các
cấp. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, nhất là giáo dục mầm non thông qua việc mở
các nhóm trẻ độc lập tư thục đảm bảo huy động trẻ em vào nhà trẻ đạt 35%, đến
năm 2025 có trên 85% trường đạt chuẩn quốc gia; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ quản lý và giáo viên, nhất là giáo viên ngoại ngữ. Tăng cường đầu tư CSVC,
TBDH và các điều kiện cần thiết phục vụ dạy học chương trình đổi mới giáo dục
phổ thông, ưu tiên cho giáo dục vùng dân tộc và khó khăn. Thực hiện chuẩn hoá,
đa dạng hoá các loại hình học tập. Phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm
học tập cộng đồng, hoạt động khuyến học, khuyết tài. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên đạt và vượt chuẩn theo quy định”.
Nhằm đạt
được mục tiêu đề ra, đặc biệt là nâng cao chất lượng đại trà và thu hẹp khoảng
cách chênh lệch chất lượng giữa vùng đồng bằng và vung thuận lợi, trong thời
gian tới, huyện Lệ Thủy tập trung triển khai một số giải pháp sau:
Thứ nhất, Tiếp tục xác định cả hệ thống chính trị và
toàn xã hội cùng chăm lo một cách toàn diện, đồng bộ đến giáo dục đào tạo, chú
trọng chất lượng giáo dục đại trà thực chất.
Thứ hai, Tiếp tục đổi mới công tác quản lý hoạt động
dạy học và giáo dục. Xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý giáo dục và
đào tạo, tạo thành một sự đồng bộ để toàn ngành thực hiện. Tập trung xây dựng
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy học và đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thứ ba, Xây dựng phong trào thi đua trong trường
học để tạo không khí thi đua và dư luận tốt trong nhà trường, trong xã hội tạo
sự đồng thuận về việc nâng cao chất lượng dạy học.
Thứ
tư, Tăng cường đào tạo bổ sung theo
hình thức đồng bộ hóa để hạn chế việc dạy chéo môn ở các đơn vị trường
học; tích cực làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ; phát huy tốt vai trò nòng
cốt của hội đồng chuyên môn các cấp học, môn học.
Thứ
năm, Xây dựng cơ chế giám sát,
gắn chất lượng thực chất với đánh giá, xếp loại nhà trường, xếp loại quản lý;
tổ chức nghiêm túc việc chuyển giao chất lượng giữa các lớp, giữa các cấp;
“nghiệm thu chất lượng” đối với các trường vùng sâu, vùng xa, các trường có HS
dân tộc thiểu số và mạnh dạn tổ chức đánh giá ngoài chất lượng các lớp cuối cấp
và một số môn học.
Để thực
hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian đến, ngành
Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thuỷ đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành liên quan
quan tâm có các chính sách hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo, phân bổ kinh phí
ưu tiên tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, mua sắm thiết bị dạy học
thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018. Quan tâm đến giao biên
chế cho giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cầu đáp ứng yêu cầu dạy học
trong thời gian tới.
Bên cạnh
đó, huyện Lệ Thủy rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo
các cấp một cách toàn diện, sự đồng thuận của toàn xã hội đến phát triển sự
nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện nói riêng và các đơn vị bạn nói
chung. Ngành giáo dục và đào tạo huyện sẽ phát huy những kết quả đã đạt được,
nghiêm túc khắc phục những tồn tại hạn chế, thực hiện đồng bộ các giải pháp để
tiếp tục lãnh chỉ đạo toàn ngành thực hiện thành công nhiệm vụ được giao, góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ theo
tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Nguyễn Văn Vững –HUV, Trưởng phòng GD&ĐT Lệ
Thủy
Bài viết
ấn hành trên Số 22, tháng 11-2023, tạp chí GD&ĐT Quảng Bình